Xin chào mọi người và các bạn thân yêu của Hà English! Hôm nay, chúng tôi rất phấn khích được giới thiệu đến bạn đọc một bài viết quan trọng về chủ đề IELTS Writing Task 2 – “Communication & Personality,” với dạng bài luận “Advantage/Disadvantage.”
Trong cuộc sống, chúng ta thường xuyên đặt ra câu hỏi về sự thông minh, liệu nó có phải là điều bẩm sinh hay có thể được cải thiện thông qua học hỏi? Câu hỏi mà chúng ta sẽ xem xét trong bài viết này là: “Some people think that intelligence is innate, while others think that we can improve our intelligence through learning. Discuss both sides and give your opinion.”
Chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về cả hai quan điểm về nguồn gốc và cách cải thiện thông minh. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự phát triển của trí tuệ trong cuộc sống và trong việc chuẩn bị cho kỳ thi IELTS.
Mục lục
Đề bài:
Some people think that intelligence is innate, while others think that we can improve our intelligence through learning. Discuss both sides and give your opinion.
Các bước làm bài IELTS Writing Task 2 dành cho đề bài trên
Step 1: Understand our Task
Our task is to discuss the concept of intelligence and whether it is innate (inborn) or can be improved through learning and education. We need to present arguments for both perspectives and then offer our own opinion on the matter.
Bước 1: Hiểu nhiệm vụ của chúng ta
Nhiệm vụ của chúng ta là thảo luận về khái niệm về trí tuệ và liệu trí tuệ có bẩm sinh (có sẵn từ khi mới sinh) hay có thể cải thiện thông qua học hỏi và giáo dục. Chúng ta cần trình bày các lập luận cho cả hai quan điểm và sau đó đưa ra ý kiến riêng của mình về vấn đề này.
Step 2: Decide our Position
In my view, I believe that intelligence is a combination of both innate abilities and the potential for improvement through learning and education.
Bước 2: Xác định quan điểm của chúng ta
Theo quan điểm của tôi, tôi tin rằng trí tuệ là sự kết hợp của cả khả năng bẩm sinh và tiềm năng để cải thiện thông qua học hỏi và giáo dục.
Step 3: Extend our Answer
Arguments for Intelligence Being Innate:
- Genetic Factors: Some people argue that intelligence is largely determined by genetics. They believe that individuals inherit cognitive abilities from their parents, and these abilities remain relatively stable throughout life.
- Early Signs: Proponents of innate intelligence point to early signs of giftedness in children, suggesting that some individuals show exceptional cognitive abilities from a very young age, which cannot solely be attributed to education or learning.
Arguments for Intelligence Being Improvable:
- Neuroplasticity: Research in neuroscience has demonstrated the brain’s remarkable ability to adapt and change throughout life. This neuroplasticity implies that learning and experiences can enhance cognitive functions.
- Educational Impact: Education and continuous learning have a significant impact on a person’s intellectual development. Exposure to knowledge, critical thinking, and problem-solving skills can substantially improve one’s intelligence.
Bước 3: Mở rộng câu trả lời của chúng ta
Lập luận cho việc trí tuệ là bẩm sinh:
- Yếu tố di truyền: Một số người cho rằng trí tuệ chủ yếu được xác định bởi di truyền. Họ tin rằng mọi người thừa kế khả năng nhận thức từ cha mẹ của họ và khả năng này tồn tại tương đối ổn định suốt cuộc đời.
- Dấu hiệu sớm: Người ủng hộ trí tuệ bẩm sinh trỏ đến các dấu hiệu sớm về sự thông minh ở trẻ em, cho rằng một số cá nhân thể hiện khả năng nhận thức xuất sắc từ khi còn rất nhỏ, mà không thể hoàn toàn được quy cho giáo dục hoặc học hỏi.
Lập luận cho việc trí tuệ có thể cải thiện:
- Khả năng thích nghi của não: nghiên cứu trong lĩnh vực thần kinh đã chứng minh khả năng đáng kinh ngạc của não để thích nghi và thay đổi suốt cuộc đời. Sự thích nghi này của não ngụ ý rằng việc học hỏi và trải nghiệm có thể nâng cao chức năng nhận thức.
- Tác động của giáo dục: giáo dục và học hỏi liên tục có tác động lớn đối với sự phát triển trí tuệ của một người. Tiếp xúc với kiến thức, tư duy phê phán và kỹ năng giải quyết vấn đề có thể cải thiện đáng kể trí tuệ của một người
Full Sample Essay
Introduction
The debate surrounding the nature of intelligence has been a subject of fascination and inquiry for generations. Some contend that intelligence is an innate trait, determined by genetics, while others argue that it is a malleable quality that can be improved through learning and education. In this essay, we will explore both perspectives and provide insights into the complex interplay between innate abilities and the potential for improvement.
Body Paragraph 1 (Innate Intelligence)
There exists a school of thought that firmly believes intelligence is largely an innate trait, influenced by genetic factors. According to this perspective, individuals inherit their cognitive abilities from their parents, and these abilities remain relatively stable throughout their lives. Proponents of this view often point to the early signs of giftedness in children as evidence that some individuals possess exceptional cognitive abilities from a very young age. These abilities, they argue, cannot solely be attributed to education or learning.
Body Paragraph 2 (Improvable Intelligence)
In contrast, recent advances in neuroscience have shed light on the remarkable plasticity of the human brain. Research in neuroplasticity has demonstrated the brain’s capacity to adapt and change in response to learning and experiences. This implies that intelligence is not solely dependent on innate traits but can be significantly improved through education and continuous learning. Exposure to knowledge, critical thinking, and problem-solving skills can enhance cognitive functions and lead to notable improvements in one’s intellectual abilities.
Conclusion
In conclusion, the nature of intelligence is a complex interplay between innate abilities and the potential for improvement through learning and education. While genetic factors may play a role in shaping an individual’s cognitive abilities, it is evident that the brain’s adaptability, or neuroplasticity, allows for substantial improvement. As such, the belief that intelligence is solely innate or solely improvable oversimplifies a nuanced reality. Rather, it is the combination of both factors that contributes to the multifaceted nature of intelligence.
Useful Phrases/Collocations (with Vietnamese meanings):
- Genetic factors – Những yếu tố di truyền.
- Cognitive abilities – Khả năng nhận thức.
- Early signs of giftedness – Các dấu hiệu sớm về sự thông minh.
- Neuroplasticity – Khả năng thay đổi của hệ thống thần kinh.
- Malleable quality – Chất lượng có thể thay đổi.
- Remarkable plasticity – Sự đàn hình đáng kinh ngạc.
- Exposure to knowledge – Tiếp xúc với kiến thức.
- Critical thinking – Tư duy phản biện.
- Problem-solving skills – Kỹ năng giải quyết vấn đề.
- Multifaceted nature of intelligence – Bản chất đa chiều của trí thông minh.
Xem thêm các bài viết IELTS Writing Task 2 khác TẠI ĐÂY
Tổng kết
Cuối cùng, qua bài viết này, chúng ta đã cùng nhau xem xét cả hai quan điểm về nguồn gốc và cách cải thiện thông minh. Trí tuệ không chỉ phụ thuộc vào yếu tố bẩm sinh mà còn có thể được phát triển thông qua học hỏi và nỗ lực.
Dù bạn thuộc quan điểm nào, việc sử dụng từ vựng phong phú, cấu trúc câu logic và khả năng phân tích đa chiều sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đối mặt với các dạng bài luận như vậy trong kỳ thi IELTS.
Nếu bạn đang tìm kiếm một trung tâm Anh ngữ uy tín và chất lượng, Hà English là một sự lựa chọn tuyệt vời. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh, trung tâm đã đạt được uy tín cao trong việc đào tạo học viên về ngoại ngữ.
Hà English tự hào là một môi trường học tập chuyên nghiệp và thân thiện, với đội ngũ giáo viên có trình độ cao và giàu kinh nghiệm. Những giảng viên tại trung tâm không chỉ sở hữu kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn có khả năng tạo động lực và sự hứng thú trong quá trình học tập của học viên.
Dạy từ tâm – nâng tầm tri thức
Đăng kí tư vấn nhận lộ trình học phù hợp từ Hà English ngay!